Thực hiện chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

15:09 - Thứ Tư, 11/10/2023 Lượt xem: 4179 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, tỉnh ta đã quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tuy nhiên, số lượng người lao động được hưởng chính sách này còn rất hạn chế. Vì thế, thời gian tới tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài...

Cán bộ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ.

Tùy theo từng đối tượng, người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 61/2015/NÐ-CP ngày 9/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm; Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 và Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, người lao động sẽ được hỗ trợ học phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết; tiền ăn trong thời gian thực tế học; chi phí đi lại từ nơi cư trú đến địa điểm đào tạo, riêng người lao động thuộc các huyện nghèo được hỗ trợ thêm tiền ở và đồ dùng cá nhân thiết yếu. Ðặc biệt, người lao động còn được hỗ trợ chi phí làm thủ tục hộ chiếu, thị thực, khám sức khỏe, lý lịch tư pháp trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật; hỗ trợ vay vốn... Tuy nhiên, thực tế số lao động được hưởng chính sách hỗ trợ khi đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn tương đối hạn chế. Từ năm 2021 đến hết tháng 9/2023, toàn tỉnh có hơn 490 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhưng chỉ có 59 trường hợp được hỗ trợ từ kinh phí thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với tổng số tiền gần 516 triệu đồng và 129 trường hợp được hỗ trợ vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền hơn 10,9 tỷ đồng.

Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Lao động - Việc làm - Giáo dục nghề nghiệp (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Nguyên nhân khiến nhiều lao động trên địa bàn chưa được hưởng chính sách hỗ trợ khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là do người lao động không nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ; một số trường hợp nộp hồ sơ nhưng lại không đúng theo quy định; một số người chưa biết đến chính sách hỗ trợ... Ðể triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về các chính sách hỗ trợ cho người lao động. Nội dung tuyên truyền sẽ được thực hiện bằng nhiều hình thức: Qua các hội nghị tập huấn, tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm; trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội zalo, facebook, hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở... Ðồng thời, đề nghị các huyện, thị, thành phố chủ động phối hợp với các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã được Sở cho phép và giới thiệu tuyển chọn lao động trên địa bàn thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người lao động, hướng dẫn người lao động làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Nhất là việc đề nghị các doanh nghiệp cung cấp đầy đủ hóa đơn, biên lai thu tiền cho người lao động tham gia đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ; hỗ trợ người lao động khám sức khỏe, làm thủ tục hộ chiếu, thị thực, lý lịch tư pháp theo đúng quy định của pháp luật; cấp các chứng từ khác liên quan đến nội dung hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng... Từ đó, giúp nhiều lao động là người dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, cận nghèo, lao động cư trú tại địa bàn đặc biệt khó khăn giảm bớt được một phần chi phí, có cơ hội đi làm việc ở nước ngoài, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top